ไขข้อสงสัย!! Facebook Protect คืออะไร?? ต้องเปิดใช้งาน ไม่นั้นจะใช้งานเฟซบุ๊กไม่ได้

wave

ไขข้อสงสัย!! Facebook Protect คืออะไร?? ต้องเปิดใช้งาน ไม่นั้นจะใช้งานเฟซบุ๊กไม่ได้

Programmer Thailand 29 ต.ค. 2021 04:47:44 978

เมื่อวานนี้หลาย ๆ คนคงจะได้รับการแจ้งเตือนจาก Facebook ให้เปิดใช้งาน Facebook Protect ซึ่งเป็นฟีเจอร์ความปลอดภัยของเฟซบุ๊ก​ (Facebook) ที่บังคับให้ผู้ใช้เปิดใช้งาน มิเช่นนั้นผู้ใช้จะไม่สามารถใช้บริการเฟซบุ๊กได้จนกว่าจะเปิดใช้งาน Facebook Protect ซึ่งก็มีผู้ใช้หลาย ๆ คนที่วิตกกังวล ว่าควรเปิดใช้งานดีหรือไม่ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ Facebook Protect กันดีกว่า ว่าตกลงแล้วคืออะไร??

เดิมทีเมื่อปีที่แล้ว Facebook Protect มีให้บริการในเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่บัญชีของนักการเมือง พรรคการเมือง หน่วยงานราชการ กรรมการการเลือกตั้ง และผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของเพจที่ได้รับการรับรอง (เครื่องหมายถูกสีฟ้า) ที่มีส่วนร่วมในกระบวนการการเลือกตั้ง ที่มีการกำหนดว่าผู้ใช้จะเป็นที่จะต้องตั้งค่าการยืนยันตัว 2 ขั้นตอน และเปิดให้เฟซบุ๊กสามารถมอนิเตอร์การใช้งานเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมที่ผิดปกติเพื่อป้องกันการโดนแฮกนั่นเอง

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีรายงานจาก Axios ว่าในปี 2021 นี้ เฟซบุ๊กจะมีการขยายประเทศที่ให้บริการ Facebook Protect กับประเภทบัญชีที่กว้างมากยิ่งขึ้น นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ผู้ใช้บางคนในประเทศไทยได้รับการแจ้งเตือนดังกล่าว ซึ่งถ้าไม่เปิดใช้งานภายใน 15 วัน เฟซบุ๊กระบุว่าจะปิดการใช้งานบัญชีนั้น จนกว่าจะเปิดใช้งานบริการความปลอดภัยนี้

สำหรับประเภทของผู้ใช้ที่อาจเป็นกลุ่มเป้าหมายของการบังคับใช้ Facebook Protect ในครั้งนี้ ขยายจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ได้แก่ นักข่าว นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และบุคคลผู้มีชื่อเสียง รวมถึงผู้ใช้ในประเทศที่กำลังจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้

การเปิดใช้งาน Facebook Protect ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชี ป้องกันการถูกแฮก ด้วยการยืนยันตัว 2 ขั้นตอน และระบบมอนิเตอร์จากเฟซบุ๊ก ก็จะสามารถทำให้เราเชื่อมั่นในแพลตฟอร์มได้ในอีกระดับหนึ่ง

 

ที่มา : axios, beartai

ความคิดเห็น