ประสบการณ์ Start UP กับ Programmer Thailand

wave

ประสบการณ์ Start UP กับ Programmer Thailand

มานพ กองอุ่น 6 พ.ค. 2014 04:24:01 3,739

สวัสดีครับสำหรับ ณ เวลานี้ก็ถือว่าเป็นเช้าวันใหม่แล้วนะครับ ผมก็อยากนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ เช่นกันครับ

หลายๆ คนอาจเคยอ่าน เคยเจอ คำว่า Startup จริงๆ แล้วผมก็ไม่ได้เข้าใจมากมายเท่าไรนัก แต่ที่คิดไว้อาจจะเข้าข่ายเรื่องราวของ Programmer Thailand ก็เป็นได้ครับ ก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง

หาจุดเริ่มต้นจากสิ่งที่ชอบและรัก

ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบเขียนโปรแกรมเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ชอบเรียนรู้ และติดตามเทคโนโลยีมาโดยตลอด วันหนึ่งอยากสร้างเว็บไซต์ในแนวของการเขียนโปรแกรม การให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม และการทำเว็บไซต์ในรูปแบบของสื่อวีดีโอ ผมจึงวางเป้าหมายของเว็บไปที่การสร้างสื่อคุณภาพทำตามและใช้ได้จริงซึ่งเริ่มแรกนั้นแทบได้ว่าไม่มีรายได้เลยก็ได้ มองไม่เห็นทางเท่าไร (ผมเปรียบบ่อยๆ เหมือนการขับรถในที่มืด เรารู้เป้าหมาย แต่มองเห็นเพียง 2-3 เมตรเท่านั้น)

การมาเริ่มทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและรักนั้นผมว่ามันทำให้เราไม่เครียดสบายๆ เหมือนไม่ได้ทำงาน เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว เพียงแค่เราสร้างเป้าหมายให้ชัดเจน และเดินไป ค่อยๆ เดินไป

หาวิธีที่เหมาะสม

หาวิธีในการทำให้เป้าหมายเป็นจริงครับ ไม่ได้วิธีนี้ก็ปรับเปลี่ยน ปรับไปเรื่อยๆ ครับ เส้นทางมีหลายเส้นทางที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมาย เรามีศักยภาพเท่าไรในตอนนี้ เอามันออกมาใช้ซะ มองไปที่เป้าหมายแล้วทำ ทำ ทำ

ความท้อแท้

แน่นอนครับในช่วงแรกๆ รายได้อาจมีไม่มากนัก เราจำเป็นต้องสร้างรายได้ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เราออกนอกเส้นทางไป แต่เพิ่อให้เราสามารถก้าวไปข้างหน้าก็แวะเติมน้ำมันก่อนก็ได้ครับ ช่วงแรกของการทำแน่นอนเราจะมีคำถามมากมายว่ามันเป็นไปได้จริงหรือ เราสามารถทำได้จริงหรือ ผมตอบได้เลยว่า เราทำได้ เราทำให้มันสำเร็จได้แน่ๆ สร้างกำลังใจให้กับตัวเองครับ อย่าหยุดโดยเด็ดขาด เพราะถ้าหยุด เกมส์นี้จบทันที

เติมแรงดึงดูดเติมพลัง

สิ่งที่จะทำให้ระบบเดินไปได้นั้น ระบบต้องมีแรงดึงดูดมากๆ สมการแรงดึงดูดของผมคือแรงดึงดูดแปรผันตรงกับรายได้ นั่นหมายความว่ายิ่งแรงดึงดูดมากเท่าไร รายได้ยิ่งมากเท่านั้น 

อึดและทน

แน่นอนเมื่อทำมาสักพักก็เริ่มท้อแท้อีกครั้งก็ต้องหาวิธีให้กำลังใจตัวเอง อย่าหยุด ระบบใกล้เสร็จแล้ว ฝันใกล้เป็นจริงแล้ว สร้างกำลังใจให้เรายืนหยัดต่อไป

วิ่งหรือคลาน

สุดท้ายเราจะวิ่งไปหรือคลานไปขึ้นอยู่กับจังหวะและเวลา อย่ายอมแพ้ต่อโชคชะตา บางทีเราต้องสร้างมันขึ้นมา ไปต่อ ไปต่อ ไปต่อ

 

หวังว่าเกล็ดเล็กๆ น้อยๆ นี้จะเป็นมุมมุมหนึ่งที่ช่วยให้เหล่านัก Startup ได้เริ่มทำอะไรบางอย่างที่ตัวเองชอบและรักเพื่อกำหนดชีวิตของตัวเอง มีความเป็นอิสระภาพทางด้านเวลา มีความสุขกับสิ่งที่ทำ ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

 

ความคิดเห็น