Atom IDE ตัวเล็กเร็วและแรง

wave

Atom IDE ตัวเล็กเร็วและแรง

มานพ กองอุ่น 15 ส.ค. 2014 10:49:36 6,802

เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรมนั้นคงจะหนีไม่พ้นโปรแกรมสำหรับเขียนโปรแกรมหรือที่เรียกว่า Editor หรือจะให้เรียกสวยๆ ก็ Integrated Development Environment เรียกย่อๆ ว่า IDE นั่นเอง ในโลกนี้มีหลากหลายโปรแกรมที่คุ้นหูคุ้นตาเช่น Eclipse, NetbeanIDE, Editplus, Notepad++, Sublime Text และอื่นๆ 

วันนี้ผมจะนำเสนออีกหนึ่งโปรแกรมไว้ในอ้อมกอดอ้อมใจเหล่านักโปรแกรมเมอร์ทั้งหลายนั่นก็คือโปรแกรม Atom IDE ซึ่งก็จะเห็นหน้าตากันตามภาพด้านบนแล้ว โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมน้องใหม่นะครับซึ่งลักษณะรูปแบบคล้ายๆ กับ Sublime Text แต่ตัวนี้ ฟรีครับ ย้ำว่าฟรี 

เท่าที่ทดลองใช้ ดูลื่นไหลมากเมื่อเทียบกับ NetbeanIDE 8 ที่ผมใช้อยู่ เปิดไฟล์ได้รวดเร็ว เปิด Project ได้รวดเร็วมาก แต่โปรแกรมนี้ยังอยู่ในขั้น Beta ซึ่งก็ได้มีการ Update อย่างต่อเนื่อง อย่างเมื่อวานผมลองติดตั้ง มาวันนี้ให้ Upgrade แล้ว 

นอกจากนั้นยังมีระบบ Themimg ให้ด้วย สามารถปรับเปลี่ยนหน้าตาได้รูปแบบของ หน้าต่างเขียนโค๊ดก็ปรับได้จะเอาแบบ Light หรือแบบ Dark ได้ทั้งนั้น และที่สำคัญมีระบบที่จะเข้ามา Plug เพิ่มเติมหรือที่เรียกว่า Package เพื่อให้โปรแกรมทำงานได้สุดยอดมากยิ่งขึ้นเช่น ตัวตรวจสอบ Syntax ต่างๆ 

การติดตั้งก็ง่ายแสนง่ายครับไม่ต้อง Install ใดๆ ดาวโหลดแตกไฟล์ แล้วเปิด atom.exe ก็เสร็จเรียบร้อย ถือว่าเป็น Portable ก็ว่าได้

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปโหลดกันได้เลยครับที่ https://atom.io/ สำหรับ Theme เข้าไปโหลดได้ที่ https://atom.io/themes หรือจะโหลดผ่านตัวโปรแกรมเลยก็ได้ โดยไปที่ File->Setting->Theme

ลองใช้ดูนะครับ Editor ฟรีๆ แบบนี้หายาก กำลังทดสอบกับ Yii Framework อยู่ครับ เพื่อนๆ มีอะไรเพิ่มเติมแนะนำกันได้นะครับ ขอให้สนุกกับการ Coding นะครับ

ความคิดเห็น