Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 8cx Gen 3 : ชิปเซต 5 นาโนเมตร รุ่นแรกสำหรับแล็ปท็อป Windows-on-ARM

wave

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 8cx Gen 3 : ชิปเซต 5 นาโนเมตร รุ่นแรกสำหรับแล็ปท็อป Windows-on-ARM

Programmer Thailand 2 ธ.ค. 2021 23:35:18 2,295

หลังจากที่เปิดตัวชิปเซต Snapdragon 8 Gen 1 สำหรับสมาร์ตโฟนระดับเรือธงไปแล้วนั้น ล่าสุด Qualcomm ก็ได้เปิดตัวชิปเซตใหม่สำหรับแล็ปท็อป Windows-on-ARM (ระบบปฏิบัตการ Windows ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับชิปที่ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรม ARM) จำนวน 2 รุ่น ด้วยกัน ดังนี้

Qualcomm

Snapdragon 8cx Gen 3

Snapdragon 8cx Gen 3 เป็นชิปเซตระดับไฮเอนด์ ซึ่ง Qualcomm ยังมิได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก โดยทราบแต่เพียงว่าจะเป็นชิปเซตระดับ 5 นาโนเมตร รุ่นแรกของโลกสำหรับอุปกรณ์ Windows ในขณะที่ Snapdragon 8cx Gen 2 ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ใช้เทคโนโลยี 7 นาโเนมตร

ทาง Qualcomm อ้างว่าชิปเซตดังกล่าวมีประสิทธิภาพของแกนซีพียู (CPU) เพิ่มขึ้นถึง 85%, ประสิทธิภาพจีพียู (GPU) เพิ่มขึ้น 60% และเอ็นพียู (NPU) ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผล AI ก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

 Qualcomm

นอกจากนี้ยังลดการใช้พลังงานลง ซึ่ง Qualcomm อ้างว่าจะช่วยใช้แบตเตอรี่ได้ต่อเนื่องหลายวัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับสเปกของแล็ปท็อปรุ่นนั้น ๆ ด้วย อีกสิ่งที่น่าสนใจคือชิปโมเดม X65 5G ที่ช่วยให้ดาวน์โหลดด้วยความเร็วสูงสุด 10 Gbps พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E

Snapdragon 7c+ Gen 3

Snapdragon 7c+ Gen 3 เป็นชิปเซตสำหรับแล็ปท็อป Windows ราคาประหยัด ซึ่งใช้เทคโนโลยีระดับ 6 นาโนเมตร ซึ่งมีซีีพียูเร็วขึ้น 60% และจีพียูเร็วขึ้น 70% เมื่อเทียบกับ Snapdragon 7c Gen 2 ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 8 นาโนเมตร

นอกจากนี้ยังได้รับการติดตั้งชิปโมเดม X53 5G ที่สามารถรองรับการดาวน์โหลดได้สูงสุดถึง 3.7 Gbps และรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E ที่ความเร็ว 2.9 Gbps เช่นกัน

Qualcomm Qualcomm

ทั้งนี้ แล็ปท็อป Windows 11 ที่มาพร้อมชิป Snapdragon 8cx Gen 3 และ 7c+ Gen 3 รุ่นแรกนั้น จะได้รับการเปิดตัวในช่วงต้นปี 2022

 

ที่มา : gsmarena, beartai

ความคิดเห็น