โค้ด iOS 14 และ iPadOS 14 เตรียมรองรับการใช้เมาส์เต็มรูปแบบ, Smart Keyboard มี Trackpad

wave

โค้ด iOS 14 และ iPadOS 14 เตรียมรองรับการใช้เมาส์เต็มรูปแบบ, Smart Keyboard มี Trackpad

Programmer Thailand 11 มี.ค. 2020 08:52:40 1,502

หลังจากที่ 9to5Mac ได้โอกาสรีวิวโค้ด iOS 14 จากแอปเปิลแบบ Exclusive ได้มีข้อมูลหลาย ๆ อย่างหลุดออกมาเพียบ คราวนี้มาถึงฟีเจอร์สำหรับ iPad กันบ้าง โดยแหล่งข่าวระบุว่า iOS 14 และ iPadOS 14 เวอร์ชันใหม่ที่จะเปิดตัวในกลางปีนี้ จะรองรับการใช้เมาส์แบบเต็มรูปแบบ

จริงอยู่ว่า iOS 13 แอปเปิลได้ออกมารองรับการใช้เมาส์ แต่จะซ่อนอยู่ในหมวดสำหรับคนพิการ (Accessibility) เพื่อให้คนที่ไม่สะดวกที่จะใช้นิ้วสัมผัสจอ ใช้เมาส์ในการกดแทน แต่ใน iOS 14 นี้ แอปเปิลจะนำฟีเจอร์นี้มาไว้เป็นฟีเจอร์หลักเลย โดยแอปเปิลจะมี Cursor สำหรับเลื่อนเหมือนบน Mac ทุกประการ

ซึ่งสอดคล้องกับอีกข้อมูลหนึ่งว่า Smart Keyboard ของ iPad รุ่นใหม่ ๆ จะมาพร้อม Trackpad นั่นหมายความว่าแอปเปิลเตรียมรองรับการใช้ Cursor บนระบบปฏิบัติการใหม่แน่นอน ซึ่งจุดต่างของ Cursor บน iPad กับ Mac คือ เมื่อไม่มีการใช้งานตัวลูกศรจะทำการซ่อนอัตโนมัติ ไม่เหมือนกับบน Mac ที่ลูกศรจะแสดงอยู่บนหน้าจอตลอดเวลา เพราะแอปเปิลมองว่าการป้อนคำสั่งบน iPad จะยังคงเป็นการสัมผัสบนหน้าจอเป็นหลักอยู่

จะเห็นว่าแอปเปิลพยายามที่จะทำให้ประสบการณ์ใช้งานของ iPad ใกล้เคียงกับการใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะให้ได้มากที่สุด และนี่คืออีกหนึ่งสัญญาณที่ดีที่แอปเปิลได้มอบประสบการณ์การใช้ที่ดีให้แก่ผู้ใช้

 

ที่มา – 9to5Mac, macthai

ความคิดเห็น