Gmail เพื่มตัวเลือกให้ปิด Smart Feature และ การลิงก์ข้อมูลกับแอปฯ อื่นๆ เพื่อลดการใช้ข้อมูล

wave

Gmail เพื่มตัวเลือกให้ปิด Smart Feature และ การลิงก์ข้อมูลกับแอปฯ อื่นๆ เพื่อลดการใช้ข้อมูล

Programmer Thailand 18 พ.ย. 2020 11:50:57 1,070

ที่ผ่านมาหลายคนอาจไม่ทราบว่า Gmail มีการเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานหลายอย่าง ซึ่งบางตัวนอกจากจะทำงานอยู่เบื้องหลังโดยที่เราไม่รู้ตัวแล้ว มันยังกินข้อมูลอินเทอร์เน็ต และทรัพยากรเครื่องเราโดยใช่เหตุ แถมบางฟีเจอร์ยังไม่มีตัวเลือกให้ปิดการใช้งานอีกด้วย

ล่าสุด Google ประกาศว่าจะเพิ่มเมนูการตั้งค่าบน Gmail ใหม่ ให้ผู้ใช้เลือกปิดฟีเจอร์บางตัว ในกรณีที่ไม่ต้องการใช้ได้ เช่น พวก Smart Features ต่างๆ อย่างระบบ Automatic email filtering/categorization (กรองข้อมูล และจัดหมวดหมู่อีเมลอัตโนมัติ) และ Smart Compose (AI ช่วยแนะนำการใช้คำในการส่งอีเมล)

รวมถึงพวกคุณสมบัติการลิงก์ข้อมูลทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่นๆ ของ Google เช่น การจองร้านอาหารและโรงแรมผ่าน Google Maps หรือลิงก์กับข้อมูล GPay เป็นต้น โดยการตั้งค่าใหม่จะปรากฏขึ้นมาให้คุณได้ปรับแต่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ 

อย่างไรก็ตาม หากดูจากภาพเมนูการตั้งค่าดังกล่าว เหมือนจะมีการแบ่งตัวเลือกเป็น 2 หมวดใหญ่ และคุณไม่สามารถปิดมันได้ทีละรายการ ซึ่ง Google ระบุว่าบางคุณสมบัตินั้นต้องใช้งานร่วมกัน โดยการปิดฟีเจอร์ จะต้องปิดแบบโดยรวม ทั้งในส่วนของ Smart Features และ ในส่วนของคุณสมบัติทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่นๆ ของ Google นั่นเอง

 

ที่มา - theverge, thaiware

ความคิดเห็น