Google ซุ่มพัฒนา Find My Device Network เครือข่ายตัวช่วยตามหาอุปกรณ์ Android

wave

Google ซุ่มพัฒนา Find My Device Network เครือข่ายตัวช่วยตามหาอุปกรณ์ Android

Programmer Thailand 22 มิ.ย. 2021 22:16:34 4,866

ดูเหมือนว่าทาง Google ที่เป็นบริษัทแม่ของระบบปฏิบัติการ Android อาจกำลังซุ่มพัฒนา “Find My Device Network” หรือเครือข่ายตัวช่วยในการค้นหาอุปกรณ์ Android อยู่ในตอนนี้ เพราะล่าสุดบน Google Play Service (เวอร์ชัน 21.24.13) ที่ปล่อยอัปเดตออกมาใน Beta Channel วันนี้ก็มี APK ของ “Find My Device Network” ปรากฎขึ้นมาด้วย

  • < string name="mdm_find_device_network_description"> Allows your phone to help locate your and other people’s devices. < /string >
  • < string name="mdm_find_device_network_title"> Find My Device network < /string >

โดยก่อนหน้านี้ทาง Google ก็มีแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Find My Device สำหรับการค้นหาอุปกรณ์ Android ที่ลงชื่อเข้าใช้งาน Google Account อยู่ก่อนและอุปกรณ์นั้น ๆ จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเอาไว้เท่านั้น แต่หาก Network นี้พัฒนาจนสำเร็จมันก็จะช่วยให้เราสามารถค้นหาอุปกรณ์ของผู้ใช้ Android คนอื่น ๆ ได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้งาน Google Account หรือเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแต่อย่างใด (คล้ายกับหลักการทำงานของ Crowdsourced System ที่ AirTag ของ Apple, SmartTag ของ Samsung หรือ Tracker Device อย่าง Tile ใช้งานอยู่) 

 

ซึ่งหลังจากที่ข่าวนี้หลุดออกมาก็น่าจะทำให้ผู้ใช้ Android บางส่วนรู้สึกระแวงมากขึ้นเล็กน้อย เพราะก่อนหน้านี้ทาง Google ก็มีคดีเรื่องการแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้งานแบบลับ ๆ แม้ว่าจะทำการปิดการเข้าถึงแล้วก็ตาม และหาก Network ของ Find My Device ของ Google พัฒนาขึ้นจนสำเร็จมันก็น่าจะเป็นหนึ่งใน GMS (Google Mobile Service) ที่ทางบริษัทบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ทุกเจ้าติดตั้งด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ว่าเราจะได้เห็น Network ของ Find My Device ของ Google กันหรือไม่ เพราะในตอนนี้ก็มีเพียงแค่ข้อมูลออกมาบน Beta Channel เพียงเท่านั้น คาดว่าเราน่าจะต้องรออัปเดตอย่างเป็นทางการจาก Google อีกทีหนึ่ง แต่หาก Google มุ่งมั่นที่จะพัฒนา Network ของ Find My Device ขึ้นมาจริง ๆ เราก็อาจมีลุ้นได้เห็น Gadget เสริมอย่าง GoogleTag ในอนาคตก็เป็นได้


ที่มา : xda-developersgsmarenaslashgearandroidauthority, thaiware

ความคิดเห็น