Google ลบแอปพลิเคชันที่ละเมิดกฏโฆษณาเกือบ 600 ตัวออกจาก Play Store

wave

Google ลบแอปพลิเคชันที่ละเมิดกฏโฆษณาเกือบ 600 ตัวออกจาก Play Store

Programmer Thailand 26 ก.พ. 2020 08:01:19 1,480

มีข่าวดีสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android มาฝาก เมื่อ Google ได้ออกมาเคลื่อนไหว จัดการลงดาบลบแอปฯ ที่ละเมิดข้อตกลงการใช้โฆษณาเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งมักจะมีอยู่ในแอปพลิเคชันที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี

อย่างพวกเกมฟรี ผู้พัฒนามักจะบังคับให้เราดูโฆษณาหลังจากที่เราเล่นเกมจบรอบหนึ่ง หรือดูโฆษณาเพื่อให้เรากด Continue เล่นต่อจากจุดเดิมได้ในกรณีที่เราเล่นพลาด แบบนั้นก็เป็นเรื่องปกติ แต่มันจะมีแอปฯ บางตัวที่ไม่รู้ว่านักพัฒนานั้นหิวเงินมาจากไหน สุ่มเด้งโฆษณาอย่างไร้เหตุผลรัวๆ บ้าง บางทีเล่นเกมอยู่กำลังเพลิน โดนตัดเข้าโฆษณาซะอย่างนั้น, บ้างก็ปล่อยโฆษณาแบบวีดีโอที่ไม่มีปุ่มปิด "X" บังคับให้เราต้องแตะมันเพื่อเปิดไปยังเว็บโฆษณาก่อนถึงจะยอมหายไป หรือแม้แต่การส่งโฆษณามาแสดงผลบนหน้า Home Screen ทั้งๆ ที่เราไม่ได้อยู่ในแอปฯ ด้วยซ้ำ

การกระทำในลักษณะนี้สร้างความน่ารำคาญให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมาก และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ Android ด้วย ล่าสุด Google ได้ประกาศตั้งทีมสำหรับสืบสวนเพื่อหยุดพฤติกรรมของนักพัฒนาที่สร้างความปั่นป่วนให้กับระบบนิเวศน์ของสมาร์ทโฟน

Google ได้อธิบายลักษณะของโฆษณาที่ละเมิดกฏการใช้งานเอาไว้ว่า เป็นโฆษณาที่แสดงผลแก่ผู้ใช้ในทางที่ไม่คาดคิด, รบกวน หรือมีผลที่ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้งานฟังก์ชันของสมาร์ทโฟนได้ตามต้องการ (เช่นแบนเนอร์โฆษณา บังไอคอนแอปฯ ในหน้า Home Screen) โดยขณะนี้มีแอปฯ ที่ละเมิดกฏ และถูกแบนออกจาก Play Store ไปแล้วเกือบ 600 แอปฯ


ที่มา : Googleblog , Threatpost , Google, Thaiware

 

ความคิดเห็น