Google Drive อัปเดตใหม่ โละ Backup and Sync ทิ้ง อัปด่วนก่อนใช้ไม่ได้ตุลาคมนี้

wave

Google Drive อัปเดตใหม่ โละ Backup and Sync ทิ้ง อัปด่วนก่อนใช้ไม่ได้ตุลาคมนี้

Programmer Thailand 14 ก.ค. 2021 00:08:17 1,871

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กูเกิล (Google) ได้ประกาศควบรวมโปรแกรมสำหรับซิงก์ไฟล์บน Google Drive บน Windows และ macOS จากเดิมมีถึง 2 ตัว Backup and Sync และ Drive File Stream (สำหรับผู้ใช้ Google Workspace) ในชื่อ Drive for Desktop ที่จะมอบประสบการณ์ของทั้ง 2 โปรแกรมเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผู้ใช้ Drive File Stream เดิม ก่อนหน้านี้กูเกิลได้มีการประกาศเปลี่ยนแปลงจาก Drive File Stream ไปเป็น Drive for Desktop เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้จึงไม่จำเป็นต้องทำการใด ๆ เพิ่มเติม

เมื่อวานนี้ (12 กรกฎาคม 2564) กูเกิลได้ประกาศผ่านบล็อกเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นทางการ สำหรับผู้ใช้ Backup and Sync ไปยัง Drive for Desktop ซึ่งระบบจะเริ่มแสดงคำแนะนำสำหรับการเปลี่ยนผ่านในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

โดยผู้ใช้ Backup and Sync จำเป็นที่จะทำการอัปเดตเพื่อใช้งาน Drive for Desktop ภายในวันที่ 30 กันยายน ถ้าผู้ใช้ไม่อัปเดต กูเกิลระบุว่าผู้ใช้จะไม่สามารถลงชื่อเข้าใช้งานได้ รวมถึงการซิงก์ไฟล์ต่าง ๆ ก็จะหยุดทำงานด้วยเช่นกัน แต่จะไม่ส่งผลกับไฟล์ซิงก์เดิม จนกว่าผู้ใช้จะอัปเดตไปใช้งาน Drive for Desktop

 

สำหรับ Drive for Desktop เวอร์ชันใหม่นี้ จะมีการนำฟีเจอร์จากทั้ง 2 โปรแกรมมาให้ใช้งานกันด้วย เช่น

  • สามารถใช้งานไฟล์ในไดรฟ์ที่แชร์ (Shared Drive) ได้
  • สามารถเลือกได้ระหว่างการสตรีมไฟล์ (เก็บไฟล์ไว้บนคลาวด์ ดาวน์โหลดไฟล์เมื่อต้องการใช้งาน) หรือมิเรอร์ไฟล์ (เก็บไฟล์ไว้ในเครื่อง)
  • สำรองรูปภาพและวิดีโอไปยัง Google Photos
  • สำรองไฟล์ โฟลเดอร์บนเครื่องไปยัง Google Drive
  • ใช้งานพร้อมกันได้หลายบัญชี โดยไม่ต้องสลับบัญชี
  • โหมดมืด

ผู้ใช้ Backup and Sync จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการอัปเดตเพื่อไปใช้ Drive for Desktop ก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่จะไม่สามารถใช้งานโปรแกรม Backup and Sync ได้

 

ที่มา : googleblog, beartai

ความคิดเห็น