Google เผยภาพอัปเดต Google Play Store (For Wearable) ของระบบ Wear OS 3.0

wave

Google เผยภาพอัปเดต Google Play Store (For Wearable) ของระบบ Wear OS 3.0

Programmer Thailand 14 ก.ค. 2021 00:01:04 1,489

หลังจากที่ทาง Google ได้ออกมาประกาศในงาน Google I/O 2021 เรื่องการปรับปรุงระบบ Wear OS ที่จะเปลี่ยนการใช้งาน Smartwatch ในระบบ Android แบบเดิม ๆ ไปด้วยการจับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศเกาหลีใต้อย่าง Samsung ในการพัฒนาระบบขึ้นใหม่ และทาง Samsung ได้ออกมาเผยรูปเบื้องต้นของ One UI 3.0 ไปในงาน MWC 2021 ที่ผ่านมา

ล่าสุดก็มีข่าวความเคลื่อนไหวจากทาง Google ออกมาบ้างแล้ว โดยหลังจากที่ปล่อยให้ทดลองใช้งานกันแบบ Emulator Preview (จำลองการทดสอบใช้งานระบบ) ไประยะหนึ่งก็ได้มีผู้ใช้ระบุว่าหน้าการใช้งานของ Google Play Store (For Wearable) นั้นได้รับการอัปเดตระบบของ Wear OS 3.0 แล้วเป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งจากรูปการใช้งานจริงของผู้ใช้ก็พบว่ามันมีการปรับ UI แสดงผลรายชื่อของแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในGoogle Play Store (For Wearable) และปรับฟอนต์ให้ดูอ่านง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มสีพื้นบนหน้าปุ่มเมนูต่าง ๆ ให้เด่นขึ้นมาแทนตัวอักษรบนพื้นหลังสีดำธรรมดา ๆ และเมื่อแตะเพื่อทำการเปิดใช้งานก็จะมีปุ่ม “Open” สีขาวปรากฏขึ้นมาแทนที่การเปิดใช้งานแอปพลิเคชันแบบเดิม

นอกจากนี้ก็จะสังเกตได้ว่ามีทาง Google ได้เพิ่มการแสดงผลเลขเวลาของนาฬิกาเมื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ บน Smatwatch เข้ามาด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็น่าจะถูกใจผู้ใช้งานหลายคนอยู่ไม่น้อยเพราะก่อนหน้านี้ไม่มีการแสดงผลเวลาเมื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชันอื่นนั่นเอง

   

   
การแสดงผลของระบบ Wear OS 3.0 (บน) และการแสดงผลหน้าปัดแบบเก่า (ล่าง)
ภาพจาก : https://9to5google.com/2021/07/04/wear-os-3-0-play-store-redesign/

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทก็ยังไม่ได้ออกมาประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายชื่อของ Smartwatch ที่สามารถอัปเดต Wear OS 3.0 มาใช้งานได้แต่อย่างใด เท่าที่ทราบในตอนนี้ก็มีเพียงแค่ข้อมูลที่ทาง Qualcomm เผยออกมาว่า Smartwatch ที่ใช้งานชิปเซ็ต Snapdagon Wear 3100, 4100 และ 4100+ จะสามารถอัปเดตมาใช้งานกันได้อย่างแน่นอน ส่วนทาง Mobvoi (TicWatch) ก็ระบุว่ารองรับการใช้งานบน Smartwatch รุ่น Pro 3 และ E3 แต่เจ้าอื่น ๆ อย่าง Fitbit และ Fossil ยังไม่มีประกาศออกมาเพิ่มเติม

และสำหรับผู้พัฒนาร่วมอย่างทาง Samsung นั้นดูเหมือนว่า Galaxy Watch รุ่นก่อนหน้านี้จะไม่ได้ไปต่อ แต่เราน่าจะได้ใช้งาน Wear OS 3.0 (One UI 3.0) กันใน Samsung Galaxy Watch 4 ที่วางแผนจะเปิดตัวในงาน Galaxy Unpacked เดือนสิงหาคมนี้


ที่มา : androidpolice9to5googlexda-developersthaiware

ความคิดเห็น